Friday, June 21, 2019

TÂY NGUYÊN HÙNG VĨ


 Image result for tây nguyên hùng vÄ©
__________

CHÂNDIỆNMỤC


Tây Nguyên là nóc nhà của Việt Nam!
            Ai chiếm được Tây Nguyên sẽ chiếm được Đông Dương!
Tây Nguyên xưa Pháp đặt tỉnh Đồng Nai Thượng! Cương vực thay đổi! Mơ hồ! Có hồi phía Nam Tây Nguyên do Phan Thiết quản!
Khi Pháp mời Bảo Đại về làm Quốc Trưởng, Bảo Đại đòi Nam Kỳ thống nhất vào Việt Nam, và... đặc biệt Tây Nguyên là Hoàng Triều Cương Thổ (của nhà của Bảo Đại!)
Khi ông Diệm cầm quyền chia: Kon Tum, Plei Ku, Đăc Lắc, Tuyên Đức, Lâm Đồng (Lâm Đồng gồm Di Linh, Bảo Lôc. Tỉnh Lỵ ở Di Linh vì hắn là ngã tư, có đường đi Phan Thiết. Phía Tây có đường đi Gia Nghĩa, Bun Ma Thuộc).
Bây giờ thì: Kon Tum, Plei Ku, DarLak, Đắc Nông. Lâm Đồng (Lâm Đồng sẽ tách làm hai: Đà Lạt và Bảo Lộc)


Mấy năm gấn đây: Đường xá, sân bay, kinh tế phát triển rầm rộ!
Người Mỹ nói Việt Nam phát triển Thần Kỳ (?) Nhưng người Mỹ nói Đà Lạt phát triển không đúng cách (?). Người Mỹ nói Đà Lạt không nên phát triển Kỹ Nghệ! Đà Lạt nên phát triển Kinh Tế Đại Học! Thành Phố Đại Học! Nhưng ai mà nghe cái ông Đế Quốc Thâm Độc này! Người ta đâu biết rằng Đại Học là cả một nền Kinh Tế hấp dẫn !!!
Đường Cao Tốc Sài Gòn Đà Lạt chưa xong mà hai bên đường đã rất đẹp mắt! Thị trấn ven đường  mọc lên như nấm. Dầu Giây, Gia Kiệm, Tân Phú, Madagui người đổ đến ún ùn. Nhớ xưa đi từ Định Quán tới Bảo Lôc chỉ là rừng hoang! Nay người giầu, người nghèo đổ tới cứ như từ trên trời rơi xuống (!) Đường cao tốc tránh đèo Bảo Lộc, Madagui, Bảo Lâm sẽ là những huyện giầu. 
Đà Lạt sẽ là thành phố trực thuộc trung ương. Tỉnh Lâm Đồng sẽ đặt tỉnh lỵ ở Bảo Lộc Hồi năm 1960 tôi đi qua thì Bảo lộc chỉ là cái chợ nhỏ để trao đổi với người Thượng! Nay thì thành phố phát triển như vũ bão. Phía Đông tới Phan Thiết chỉ có 100 km. Phía trong có đường đi Lâm Hà, Đam Rông rồi vùng nhôm Nhân Cơ... rồi đi Bun Ma Thuộc. Nếu bạn hứng muốn thăm vườn quốc gia Cát Tiên cũng chỉ cách vài chục cây số.
Bảo Lộc sẽ là một ngã tư quan trọng của Nam Tây Nguyên! Thác Dambri đẹp hơn tất cả các tháp ở Đàlạt !!! Đường phố Bảo Lộc lớn hơn các đường ở Đà Lạt nhiều, hầu hết các con hẻm đều đi xe hơi vào được!
Đặc biệt là di dân các nơi tới đây thì đều làm ăn thục mạng, không có chuyện nghỉ ngơi, dưỡng già... sống nhờ du khách! Ra đường gặp ai cũng chào hỏi, cười rất tươi, con trẻ gặp ông già thì khoanh tay chào!
Cảnh đẹp có lẽ còn nhiều, người ta chưa phát hiện được 1%.
Phía Cổng Trời có vẻ đẹp ngây ngất! Tôi khoái nhất cái hồ Nam Phương! Lớn hơn hố Xuân Hương Đà Lạt và... đẹp gấp triệu lần !!! Hồ Nam Phương đẹp sáng trưa chiều... không như hồ Xuân Hương người ta đi bộ từ chợ, vung chân múa tay, ăn uống nhồm nhoàm và xả rác tứ chợ ra hồ! Hồ Nam Phương bốn mặt đều đẹp, đồi cao thấp nhấp nhô dưới sương sớm mây mù nắng hanh... và có ngôi chùa gọi là Chùa Trà !!! Chùa trên đồi cao đẹp tuyệt vời, có vườn trà đẹp tuyệt vời và... có cách tiếp khách không giống ai !!! Dưới nhà nghỉ mát có bày biện ấm nấu sôi siêu tốc, và có trà cho khách tự pha lấy... uồng miễn phí !!!
Ôi! Thật không còn gì sảng khoái, quên đời... yêu đời hơn đây .
Người ta nói ai chiếm được Tây Nguyên thì sẽ làm bá chủ (?)
Tôi nói ai lên ở Tây Nguyên thì sẽ... không phải là thoát tục, lên Tiên ... mà sẽ kiếm một quán cà phê bên sườn đồi... ngắm núi đồi trùng điệp... ngắm bình minh thơ mộng trên thung lũng... và... sẽ ngắm...

C.D.M.


No comments: