Tuesday, March 6, 2018

Yêu







Tản mạn cho vui

Hình như đã có lần tui đọc bài viết của một tác giả nói về những cái comment.
Hôm nay tui muốn lặp lại ý đó. Khi mình viết một bài thơ mà có người đọc là mình vui rồi. Nếu bạn bè bình luận khen hoặc chê càng tốt, tuy nhiên có những ngộ nhận hoặc nhận xét làm tác giả ngẩn ngơ. Có lẽ người ta nghĩ là khi viết một bài thơ về tình yêu mà buồn bã thê lương thì chắc chắn tác giả đang thất tình hay bị phụ bạc. Còn viết bài thơ vui là tác giả đang yêu hay được yêu. Viết bài thơ chua chat thì rõ ràng tác giả đang muốn nói móc hay chửi xéo ai đây nè, còn bài thơ nồng nàn say đắm, cháy bỏng thì rõ ràng bà nầy hay ông nầy bạo liệt, phóng đãng lắm á nghe kkkkkkkk. Trời đất ơi!! Một ngày tui làm 3 bài thơ thì sáng tui bị bồ đá, trưa tui được yêu và tối chắc bị đá nữa, chắc chết.
Nếu làm thơ mà toàn đem đời mình ra để viết thì một năm tui mới viết được một bài và đó là tự thuật chớ thơ thẩn gì.
Làm thơ là hư cấu, thêm mắm dặm muối cho nó đậm đà, chớ viết y xì thì nó lạt còn hơn nước miếng.
Cảm chuyện thiên hạ mình làm thơ còn hay gấp trăm lần chuyện của mình, cuộc đời là những gam màu biến hóa khôn lường. Thơ cũng vậy thôi. Phải có thủ thuật sử dụng ngôn từ thì thơ mới bay bổng hay trầm luân, khổ ải … Tại sao Nguyễn Du hỏng nói phức ra con mắt Thúy Kiều đẹp mà phải nói “làn thu thủy”… ha ha ha
Biết làm sao được… viết là quyền của mình, hiểu như thế nào là quyền của người đoc. Thế thôi!!

Hà mỹ Nhan

6 comments:

trường tôi said...

Hay...Thẳng thắn cứ nói những gì mình muốn nói, chẳng có ai bắt bớ bồ đâu MNHà ui khà khà...
Người nhiều chiện

Quang Minh said...

" viết là quyền của mình, hiểu như thế nào là quyền của người đoc. "
Chính xác
Và viết là quyền của mình, phê bình là quyền của người đọc. Trăm người vạn ý, nhận định khác nhau,
Hồi đầu tui làm thơ hỏng dám gửi ra, chỉ cho mình và bạn bè thân thiết đọc vì sợ người ta chê rồi buồn bỏ làm thơ
Nhưng làm thơ nóng bỏng thì hỏng dám, sợ cháy cả cuộc đời nên nghe theo bậc đàn anh " đừng nghe mấy bà nói, hãy nhìn kỷ mấy bà làm " , xin lỗi nghen, tui thiệt tình, có sao nói vậy, xin đừng trách.
Người khờ dại

trường tôi said...

Người khờ dại ơi! Đọc còm men trên sao tui hổng thấy dại khờ chút nào mà thấy còn khôn lanh hơn nữa, biết hôm nay là ngày gì hong dzị ? Ngày Quốc Tế Phụ Nữ đó... Rán mà nói đi nghen hỏng chừng các bà kéo vô đây cho coi...khà khà...

Đài tiếng nói Phụ Nữ

Katie co5rg said...

Thì giống như làm bếp hé, phải có nêm nếm, phải có trình bày thì mới bắt mắt, chứ đem luộc ăn không thì nhanh, khỏe nhưng mà lạt lẻo rồi lúc đó trong nhà bếp có một tủ gia vị để làm gì đây ta.

Quang Minh said...

Hoa hồng mến tặng " Ngày phụ nữ "
Đẹp tươi vừa nở lúc xuân về
Má thắm môi nồng duyên mộng ước
Chúc người hạnh phúc mãi tràn trề

Đắm trong tình Mẹ thật vui ghê

trường tôi said...

Cám ơn nhà thơ NĐ dù ngày Phụ Nữ đã qua nhưng có còn hơn không khà khà...

Đài tiếng nói Phụ Nữ Rạch Giá