Tuesday, March 12, 2019

Ngôi Nhà Việc




10 comments:

Lanh Nguyễn said...

Chúc mừng sư muội KT bước qua khỏi rào thơ lục tĩn để đến với Đường thi. Đối rất chỉnh rất pro. Bái phục.

machbinhmy@gmail.com said...

Điệp từ gĩữa câu đối nầy với câu đối kia mới lầm lỗi còn các câu khác không quan trọng.
Trong bài Qua Đèo Ngang Tức Cảnh Bà HTQ cũng bị điệp từ, mà đâu có ai thắc mắc
.......
Nhớ NƯỚC đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Dừng chân ngoảnh lại trời non NƯỚC
.....
Nhà Việc là tên gọi Công Sở Vĩnh Thanh Vân. Tức là Ủy Ban Hành Chánh Xã bây giờ. Nơi đó người ta đến để xin khai sanh giá thú, giấy khai tử v.v..Nhưng vào đầu thập niên 1960 mấy việc nầy đã giao lại cho Toà hành Chánh hoặc Toà Án (Toà hành Chánh mà mấy ông già xưa thường gọi là Toà Bố, có lẽ do chữ Bố Chánh) nên công Sở VTV được giao lại cho Chi Cảnh Sát.
Nhà Việc nằm ngay trung tâm bồn binh giao lộ của các con đường Nguyễn Trung Trưc, Lê Lơị,Trương Vĩnh Ký, Thiệu Trị nên là một chỗ đắc địa, có hàng rào cây Bùm Sụm mà mấy đứa nhỏ học Nam Tiểu Học hoặc Nữ Tiểu Học như tui và TL tới mùa Bùm Sụm chín thì thế nào cũng ghé qua làm một túi.
Như Bạn biết khu đất Công Sở VTV rất rộng mà là chỗ tiền tỷ nên khi Kinh Tế Thị Trường theo định hướng XHCN thì nó "ngon ăn" đến là dường nào.
Bây giờ :
Ngàn năm gương cũ soi kim cổ
Cảnh đấy người đâu luống đoạn trường (Thăng Long Thành Hoài Cổ - Bà HTQ)

Quang Minh said...

Chúc mừng C5RG nghen
Có công mài sắc có ngày nên kim

Phieu Tran said...

Chắc đây đâu phải ngôi Nhà Việc Vĩnh Thanh Vân trước bùng binh, giáp ranh với lớp Tiếp Liên Nam Học Đường khi xưa ?

Quang Minh said...

Ối chà!
Trí nhớ của anh TP còn tốt quá
Nhà Việc giáp cạnh cái nhà thật dài nằm giữa hai dảy lớp học mà sau 1963 tụi Mỹ dạy Anh Văn ban đêm , tui và mấy người bạn Hạnh , Thu, Phương có tham dự và cũng tại đây chúng tôi quen với Tuý Hoa của Trần Thanh Tắc . Một câu chuyện giông giống Bích Câu Kỳ Ngộ hi hi hi ....

machbinhmy@gmail.com said...

Hỏi Cô Trúc Ngôi Nhà Việc có phải là Công Sở Vĩnh Thanh Vân không ? Chứ tui ở Rạch giá học Nam Tiểu Học cho đến Nguyễn Trung Trực ngày nào cũng đi ngang qua đó chỉ biết có cái Công Sở Vĩnh Thanh Vân đó là người ta gọi là nhà Việc mà Bác Lâm Văn Chở tự Nguyên hay Quản Nguyên (Bạn thân của Tía tui, ông nầy có 2 vợ) nhà kế bên nhà Tố Lang ổng làm Hương Quản ở đó từ lâu.
Còn cái Nhà Việc nào nữa xin chỉ giáo ?
Tui nhớ không lầm thì sau năm 1963 cái nhà Việc nầy trở thành Chi Cảnh Sát mà Thiếu Úy Nguyễn Sử Sinh và Thiếu Tá Lưu Nghĩa Hiệp (Chồng Huỳnh Kim Anh hiện ở Louissiana)đóng đô ở đây và tui cũng gặp rắc rối với Cảnh Sát tại cái Chi nầy !

Katie co5rg said...

Cô giáo em cám ơn cô đã chĩnh trang và cho đăng bài thơ này của em, cám ơn các sh/ ủng hộ và động viên KT nè, làm cô 5 RG nhớ hồi xưa khi còn đi học, ngày thì, nộp bài xong, hồi hộp gần chết luôn, về nhà đứng ngồi không yên, cứ mong mau đến kết quả coi mình có đậu không hay rớt rồi, có qua nổi con trăng nầy không nè, khi thầy cô trã bài và cho biết kết quả mừng ơi là mừng ...ố ! tui được lên lớp rồi...hihi

Chắc cô 5 năm nay là năm tuổi hay sao ta ( người ta hay nói dị hé) hôm bữa thì bàn về là cái loại thơ mình làm, hôm nay thì bàn về cái tựa thơ ... hu hu, hai sh MVN và TP ơi, cám ơn hai huynh vào còm nha, nhứt là đọc bài của h/MVN làm KT biết thêm về những gì xưa cũ của tỉnh RG của mình...

Tại sao là “ Ngôi Nhà Việc “ vì KT coi phim xưa, đọc truyện xưa của tg Hồ Biểu Chánh chẳng hạn, có nhắc tới Ngôi Nhà Việt, phải thời đó làng nào cũng có một căn nhà để làm chuyện công, như ty Hành Chánh của mình thời sau này, hồi đó cần bất cứ chuyện gì cũng bảo hãy lên “ Nhà Việc “ hẹn nhau ở Nhà Việc, đó là lý do KT làm bài thơ này đó.

Katie co5rg said...

Xin lỗi KT viết sai chính tả không phải nhà Việt mà là Việc

Thích bò bía nguyễn said...

Tới luôn Cô 5 !Mong là sẽ có những bài thơ đường khác, bận rồi thôi để tui phải lo đi buôn bán...
Xe bò bía

MyAn said...

Day la tru so hanh chanh cua lang Vinh thanh Van thoi Phap thuoc,no nam tren mot khu dat co 3 mat giap voi duong Le Loi,Truong vinh Ky va duong Kieu cong Tien,mat con lai la cai ho chua nuoc mua rat lon cua lang giap voi truong Nam tinh ly,nuoc uong cho hoc sinh truong nam la lay tu ho nay,ban nao hoc o truong Nam co tuoi 80 thi biet may cai khap nuoc uong dat o hanh lang o hai day lop hoc,khi mua han thi day la nguon cung cap nuoc uong cho dan Rachgia,moi gia dinh duoc cap mot phieu 5 doi nuoc (200 lit),ngoai ho nay con co mot ho nuoc mua rat lon nam duoi cho nha long Rachgia.Lang Vinh thanh Van ngay xua rat lon,no chay dai tr lang an hoa toi giap voi lang My Lam tuc la gom nhung phan dat cua phuong VinhLac,Vinh Hiep,Vinh thanh Van.Vinh thanh thoi VNCH ).Khoang nam 60 thi nha viec doi ve tru so o cong ta quan (luc nay ong Bui nhac Nghia lam dai dien xa),con nha viec cu thi giao cho Ty canh sat thi xa dat tru so(luc nay Dai uy Mach van Vinh lam truong ty )