Monday, March 18, 2019

NGƯỜI MINH HƯƠNG


Người Minh Hương
_________

CHÂN DIỆN MỤC



Cái tên Minh Hương chắc chắn là không có từ hồi Trần Thượng Xuyên, Trần An Bình, Mạc Cửu! Mấy người này di cư bạt mạng. (Chạy chối chết, phiêu lưu chớ không có… nghiệp gì. Họ không có lập một... quê hương thứ hai (?)...).  Họ cũng chẳng có óc định cư lâu dài ở đây. Những người Hoa ở Biên Hòa, Mỹ Tho là di cư sau này!
Khi chính quyền thấy họ khá đông, muốn kiểm soát, nên mới đặt những Minh Hương Xã, Thanh Hà xã! Thanh Hà thì đích thị là di cư sau này! Đặc biệt là cho họ tự quản. Tuy nhà Nguyễn có đặt ty Hành Nhân, nhưng đó chỉ là Thông Ngôn để buôn bán thôi! Chứ người Việt đa số không học cái tiếng xì xồ ma quỷ ấy!

Một điều ta cũng không nên ngộ nhận những cái xã này. Những cái xã này ở rải rác chứ không giống xã Việt Nam. Cũng như sau này chính quyền đặt chức Hộ Trưởng! Một hộ người Hoa ở Lạng Sơn có tới 1000 người ở rải rác quanh thị trấn Lạng Sơn!
Mấy ông Hộ Trưởng như Đỗ Hữu Phương, Lê Phát Đạt, Trần Tử Ca trông coi những người Hoa ở rải rác quanh Sài Gòn Chợ Lớn! Người Pháp với chính sách chia để trị đã nâng các ông này để đối trọng với dân Việt! Ông Đỗ Hữu Phương đã chẳng còn là người Tầu hay Việt nữa. Bốn đứa con của ông đã du học ở Pháp, vào làng Pháp rồi !!! Chẳng có đứa nào học chữ Nho với thủ khoa Huân! Đặc biệt là đứa con ở Pháp Đỗ Hữu Vị, Phi Công Pháp, đã từng học chung với Bảo Đại. Khi ông này về nước, Hoàng Thượng mời cơm, ông đã nói: Bây giờ tôi là công dân hai nước, nhiệm vụ tôi rất nặng nề, tôi phải đi ngay !!!
Nhưng rồi các chú con trời này sinh sôi nảy nở rất nhanh. Khi ông Tây lông lá xuất khẩu gạo, đã phải nhờ mấy ông Tầu này thu mua lúa gạo vào Chợ Lớn, đã phải nhờ những chân rết này! Người Tầu đã làm ăn ì xèo với những cối xay lớn 2 người xay, bốn người xay...
Người Pháp đã cho nhập cảng 800 chú Tầu vào ở Chợ Lớn...  và còn đem một mớ lóc nhóc này tới tận Kiên lương để... trồng tiêu (tôi nhấn mạnh: ở Kiên Lương chứ không ở Hà Tiên (???)).
Những chú Ba Tầu này không hề có óc Xô Vanh, kể cả những người biết sử Tầu! Tôi đã nói nhiều lần rồi: Không hề có thằng Trịnh Hòa nào đem binh thuyền đi tuyên dương uy đức của Trung Quốc ở hải ngoại !!! Cái ông Bổn Đầu Công không hề dính dáng tới cái thằng hoạn quan Trịnh Hòa, Trịnh Hèo kia, còn gọi là Bổn Đầu Sông là các chú Ba được thờ ở đầu sông vì đã có công bán tạp hóa cho các người đi khai hoang: leng, cuốc, cưa bát đĩa, gia vị, thuốc Bắc, thuốc rê vv... vv đem tới tận nhà, cần gì cứ việc mua thiếu... tới múa trả bằng lúa (mấy ông bán lúa còn lời một tầng nữa). Nhưng mấy ông này không bán cắt cổ, thuận mua cừa bán! Và mấy ông này cũng đàng hoàng, giữ uy tín... và đã dạy cho người Việt Văn Hóa Mua Bán! Khi người khi mình... nên những từ ngữ về buôn bán đã đi vào văn hóa Việt: Hên xui là  Hưng Suy may rủi, Khui là Khai, mở Bế là đóng gói đóng thùng Bán Sa Cạ là bán đồng giá cũng gần giống như bán Son sau này !!!
Thế rồi các con cháu người Minh Hương sau này sẽ thành Việt 99%. Nhiều ông ở Lục Tỉnh đã không còn biết nói tiếng Hoa nữa. Cái tên Minh Hương đã biến mất  Ông Đông Hồ đã nói về Văn Học Minh Hương! Nhưng Không! Ngày nay chẳng ai còn biết Trịnh Hoài Đức, Lê Quang Định, Ngô Nhân Tịnh là người Tầu nữa! Nguyễn Thông lấy cháu gái Ngô Nhân Tịnh không phải là lấy người Tầu Nguyễn Thông cũng chẳng ca ngợi những người này!
Thi Đạt Chí và Lý văn Hùng đã dịch Hán Việt, Việt Hán...  đặc biệt đã dịch Chinh Phụ Ngâm và truyện Kiều !
Những ông Lý văn Hùng, Thôi Tiêu Nhiên, Thi Đạt Chí có tên trong Hội Nghiên Cứu Văn Hóa Á Châu (USOM) của thầy Nguyễn Đăng Thục (nói ra thực mắc cỡ, tôi cũng có tên trong hội này, nhưng chẳng làm được gì).  
Mấy ông Diệp Truyền Hoa, Tăng Kim Tây, Tăng Kim Đông đã học nhiều, sáng tác nhiều và... tham chính... làm tới Bộ Trưởng... và tôi đã coi các ông là người Việt... có hơi hướm xa xưa của văn hóa Tầu !!! chứ tôi không gọi là nửa nạc nửa mỡ !!!

                                                                                               C.D.M.       


3 comments:

Ledinh chontam said...

Từ khi tàu bè vững chắc, vấn đề người di dân trên thế giới càng ngày càng phức tạp nhất là cho những xứ nằm trên đường duyên hãi. Không phải chỉ riêng Việt Nam.

Người xứ Anh là ai? Vua xứ Anh là ai? Có lai người Bắc Âu, những hãi tặc Viking ngày xưa đã từng chiếm đất mở làng sinh sống bên Anh, thương nghị với vua Anh?
Người Nam Mỹ bây giờ là ai? Người Bắc Mỹ, người Mỹ nói chung là ai?

Ngoài vấn đề chủng tộc đa số, thiểu số, lịch sữ Nhân văn Việt Nam không dễ phân tich. Nào là chuyện Triệu Đà, người Bách Việt, bộ lạc Giao Chỉ v.v.
Việt Nam, với biển Đông, từ xưa đã nằm trên đường giao thương thế giới. Những biến động bên Tảu từ mấy trăm năm nay, những tướng nhà Minh trốn thôn tính xứ của hoàng đế Mãn Châu, Mông cỗ vào đầu chúa Nguyễn mỡ rộng miền Nam Việt Nam. Và làm ăn và buôn bán sinh sống, và công tử Bạc Liêu v.v.

Em đồng ý với mấy đoạn chót trong bài của Thầy, nhưng em không biết người vn thuần túy là ai? Đám học trò RG của Thầy là lai đó chứ.

Haha Thầy có bao giờ gặp được người “như Giao Chỉ" tả trong lịch sữ chưa? Em có gặp một cụ già, đi chân không, tráng kiện huy nghi, rất đẹp lão, ngay ớ RG. Em nhớ vì hai ngón chân cái rất đặc biệt của cụ và vài con đuôn cụ cho.

LDCT

machbinhmy@gmail.com said...

Bà Nhạc Mẫu của tui là dân Giao Chỉ thứ thiệt đó anh Tâm. Bà có hai ngón chân cái quặp cong vô giữa nên Bà không thể đi giày được.

rachgia said...

Comment của Thầy Chân Diện Mục

Cùng các bạn các em thân mến,

Người Minh Hương đã đóng góp công lao to lớn không những ở Chợ Lớn mà còn ở Lục Tỉnh, chợ Tỉnh , chợ Huyện ...
Điều quan trọng là Tín Nghĩa > Người Minh Hương rất coi trọng Tín Nghĩa: Đã hứa rồi thì phải giao đúng hẹn, đúng giá! Khi vật giá lên cao, họ không đánh tháo ... lên giá theo ... Giao đúng hẹn, đúng số lượng, dù có bị lỗ. Câu cửa miệng của người ta là. Khi mình, Khi người!
Điều thứ hai ta cần học hỏi: Các cửa tiệm Chạp Phô của họ đông khách, các tiệm Việt gần đó ít khách hoặc ... chết luôn !
Người Việt mua hàng nghĩ rằng cái này có lẽ khách thích ... cái này có lẽ khách mua nhiều! Người Minh Hương không thế . Khi khách tới mua hỏi món này, món nọ, họ không bao giờ nói không có! Họ nói vừa mới bán hết, mai tới mua nhé! Ngày mai khách tới: Có Ngay ( chân rết của họ cung cấp chớp nhoáng, có hệ thống! )
Họ hơn hẳn người Việt. Bán cái gì khách cần mua chứ không bán cái gì mình cần bán, muốn bán , thích bán!!!
CDM