Monday, March 18, 2019

Tiếng Chuông Ngân

_________________

Tùy bút của Hình Toàn 

 Không biết các bạn có như tôi khi mở youtube nghe bài xướng kệ kinh, lời ngân thoát tục vang vang trong gió, lòng bồi hồi... như có một sức hút mãnh liệt làm tôi phải lắng lòng nghe .....lắng lòng nghe ....
Bài kệ: NGHE CHUÔNG ĐẠI HỒNG (Thiền sư Thích Nhất Hạnh)



Ba nghiệp lắng thanh tịnh 
Gởi lòng theo tiếng chuông
Nguyện người nghe tỉnh thức
Vượt thoát nẻo đau buồn
......
Lắng lòng nghe lắng lòng nghe
Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm 

Nguyện tiếng chuông này vang pháp giới
Khắp nơi u tối mọi loài nghe
Siêu nhiên vượt thoát vòng sanh tử
Giác ngộ tâm tư một hướng về 
.......
nguyện tiếng chuông này vang pháp giới
Xa xôi tăm tối cũng đều nghe
Những ai lạc bước mau dừng lại 
Tỉnh giấc hôn mê thấy nẻo về 



Chuông đại hồng mới vọng
Tiếng kệ đã xướng vang
Trên vọng tới thiên đường
Dưới thông về địa phủ 
...........
Nghe chuông phiền não tan mây khói 
Ý lặng thân an miệng mỉm cười
Hơi thở nương chuông về chánh niệm
Vườn tâm hoa tuệ nở xinh tươi 
.....
Nghe tiếng chuông lòng nhẹ buông 
Tâm tĩnh lặng hết sầu thương 
Tập buông thả thôi vấn vương 
Lắng nghe thấu tận nguồn cơn
Học nhìn lại hiểu và thương 
........
Lắng lòng nghe lắng lòng nghe 
Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm (3 lần)

      Khi mở nghe bài kệ này qua lời ngân thanh thoát của sư thầy Pháp Niệm 
Và nghe những hồi chuông vang vọng ....ôi tôi thấy bài kệ này quá hay, những âm thanh vang trong gió, làm tôi nhớ thuở xa xưa lúc còn thơ ấu thỉnh thoảng cũng nghe tiếng chuông chùa (Thập Phương) bên kia sông (ngã ba đầu Doi) vang vọng, những tiếng chuông ngân buổi sáng vọng công phu, nương theo làn gió đưa về xóm nhỏ (Hoà Lạc) nhưng khi ấy tôi nào hiểu được gì ....
    Rồi khi lớn lên một chút, trưởng thành là thiếu nữ mười lăm mười sáu, tôi cũng thường cùng các bạn đến chùa, nào 

 - Chùa Tam Bảo (Sắc Tứ Tam Bảo Tự)
 - Chùa Phổ Minh
 - Chùa Láng Cát
 - Chùa Phật Lớn
 - Tịnh Xá Ngọc Sơn 

Nhưng tôi đến chùa cúng dường Tam Bảo thì ít (là đốt nhang lạy phật) rồi chỉ vãng lai các cảnh sau và trước chùa để chụp hình cùng bạn bè thời áo trắng, thỉnh thoảng cũng được nhà chùa mời bữa cơm chay, có khi chỉ cơm trắng với xã băm nhuyển trộn chút muối và đậu rồng, đậu bắp chấm nước tương 
mà tụi tôi thấy ngon làm sao .....sau này tôi thường ghé nhà Diệu ở gần cổng Tam Quan ...nhà nó có trồng đậu rồng nên tụi tui chế thêm là đem xào tỏi, ăn cũng ngon không kém. 
     Nhưng có lẽ tôi chưa có duyên với PHẬT....nên chỉ đến chùa vì không khí trang nghiêm phong cảnh hữu tình, ao sen bóng mát hòn non bộ....gió thổi vi vu không gian u tịch 
   Rồi lớn lên lìa xa nơi chôn nhau cắt rốn, bận bịu cuộc sống đời thường, chạy đua với thời gian, hình bóng những ngôi chùa cũng mờ dần trong trí nhớ, giữa chốn phồn hoa này không còn nghe được tiếng chuông chùa sáng sáng chiều chiều vang trong gió ......ôi ở quê nghèo với hàng tre xanh con đường đất nhỏ nghe tiếng chuông chùa thấy thi vị làm sao .
Nay già rồi sau bao thăng trầm trong cuộc sống và sau khi tỉnh mộng, có nhiều lúc nghe những bài giảng của Thầy Pháp Hoà vừa đạo vừa đời vừa ca cổ vừa ngâm thơ thì tôi lại say mê theo dõi dù tôi không đi đến chùa nhưng lòng hơi hướng phật, có nhiều bài giảng và nghe Thầy trả lời vấn đáp, tôi thấy thật đời thường nhưng đi về chánh pháp, tôi thích nghe Thầy đọc bài thơ sau đây:

Tôi có tình yêu rất mặn nồng
Yêu đời yêu đạo lẫn non sông 
Tình yêu chan chứa trong hoàn vũ
Chớ chẳng yêu riêng khách má hồng
Nếu khách má hồng muốn được yêu
Thì trong tâm ý hãy xoay chiều
Hướng về phụng sự cho sinh chúng
Sẽ gặp tình tôi trong khói hương.

Ôi nghe những lời Thầy giảng sao mà hay quá ....tuy tôi không ngồi nơi chánh điện khoác áo màu lam khói, không có pháp danh ....không đi tu tập ....nhưng vẫn dõi theo bước chân Thầy từ tu viện Trúc Lâm - Tây Thiên ở CANADA do Hoà Thượng Thích Thiện Tâm (viện trưởng) và Thầy Trụ Trì Thích Pháp Hoà sáng lập và đem lòng ngưỡng mộ Hoà Thượng viện trưởng Thích Thiện Tâm, người có một tấm lòng rộng mở vừa tu tập vừa lo đời sống đời thường cho những người già Việt Nam sống nơi đất khách quê người ....khi già có một viện dưỡng lão TUỔI HẠC ....để còn chút niềm vui nơi xứ lạ... tôi xin cúi đầu bái phục các bậc chân tu 

      Khi lòng lắng dịu tôi tìm những bài giảng của Thầy Thích Pháp Hoà và tìm hiểu về Tu Viện Trúc Lâm & Thiền Viện Tây Thiên tại CANADA 
Và sau cùng là nhà dưỡng lão TUỔI HẠC Edmonton ...ôi tôi rất ngưỡng mộ những sư ông sư thầy vừa tu đạo và tạo phước cho đời ....những công trình quá qui mô 

Edmonton Buddhist Research Institute
   Viện Phật Học Edmonton
   11328 - 97 St, Edmonton,AB, CANADA T5G1X4
    Phone (780) 471-1093, Fax (780) 471-5393
    Email :info@truclam.ca

Tu Viện Tây Thiên - Westlock Meditation Center
    58012 -Range Rd, 270 Westlock County, AB
    Phone : 1 (780) 471 -1093 

     Mỗi năm đều có những khoá tu tập ....có nhiều phật tử đến từ mọi nơi trên thế giới để dự khoá tu tập 10 ngày tại (tháng 8 hằng năm)

NGHE TIẾNG CHUÔNG CHÙA (sáng tác Xuân Hiểu)

Nghe tiếng chuông ngân con thấy yên trong lòng 
Bao tính toán mưu cầu, giờ nghe lòng muốn buông xuôi
Tiếng chuông nhắn con quay về 
Nương Phật Đà sống trong từ bi
Giờ này con ngồi trong lòng nghiền ngẫm 
Lắng nghe chuông ngân, dạy con hãy gắng buông xuôi 
Thế gian biết bao u phiền 
Ta hằng ngày chớ nuốt vào tâm 
Ôm chi khổ đau mang nặng 
Cho cuộc đời mất đi niềm vui...
Giờ đây con đã rõ nguyên nhân 
Khổ đau u phiền do đâu ?


Hình Toàn

2 comments:

Quang Minh said...

Có tôi. Đêm đêm lên YouTube nghe thầy Pháp Hoà giảng . Trong canh khuya vắng lặng tiếng của thầy xướng bải kệ :” Nghe Chuông Đại Đồng “ lồng lộng giữa khung trời tỉnh mịch làm rung cảm lòng người , những tham muốn , sân hận bay đi như cơn gió. Bay vút lên thiên đường , và xuyên thông xuống địa phủ . Và rồi hồn tồn tôi đi vào cõi hư vô

Quang Minh said...

Vì vậy đêm nào tôi cũng thức tới hai , ba giờ sáng. Nghe để nhắc nhở, tìm hiểu, học hỏi , dọ dẩm đi trên con đường đạo, tránh lọt hố, sụp hầm nhưng không phải chán đời