Thursday, March 7, 2019

Thương Hiệu


Image result for tHƯƠNG HIỆU
_____________

CHÂN DIỆN MỤC





Thời buổi bây giờ làm ăn cái gì, bất cứ nghề ngỗng nào cũng cần xây dựng một Thương Hiệu! Không chỉ có Sàn Xuất, buôn bán xây dựng một Thương Hiệu, ngay cả Văn Thi Sĩ, Nghệ Sĩ, Nhà Khảo Cứu cũng cần xây dựng một Thương Hiệu! Ôi! Lậy Chúa lòng làng vô cùng, nhà thờ và chùa chiền, đền miếu cũng có thương hiệu cho xôm trò, cho quyến rũ !!!

Chúa ơi! Nhiều chuyện xảy ra tức cười lắm! Một cô bán vải ngoài chợ nói mình bán vải Mỹ, hôm sau khách trả lại, nói bán bậy, đó là vải An Nam! Cô ta cười toét, vỗ ngực nói: Em tên Mỹ mà, vải này là vải của Mỹ mà! Một anh bạn tên Hiệu trong chợ, bán quần áo bèn nói quần áo mình hàng hiệu! Ừ! Thì cũng là hàng Hiệu chớ bộ!
Viết văn thơ thì có gian nan hơn nhiều. Phải nhờ nhà xuất bản nổi tiếng! Phải nhờ văn thi sĩ nổi tiếng viết bài đề tựa! Nhờ người nhuận sắc! Thậm chí nhờ người viết chửi bài của mình (éo le thay nếu chửi cả cá nhân mình). Có lẽ kẻ này muốn có tiếng vang chăng ??? Nếu không nêu danh thơm ngàn năm thì thà rằng lưu xú vạn năm  cò hơn vô danh tiểu tốt !!!
Ôi! Những người xây dựng thương hiệu kiểu này thì tôi chào thua (!).
Những nhà thờ có thương hiệu thì thường người ta tới ngắm cảnh chứ không tới để nghe các linh mục dạy dỗ (?). Nhà thờ Trà Cổ ở Quảng Ninh, nhà thờ đá Phát Diệm và nhà thờ Phúc Nhạc ở Ninh Bình người ta ghé để xem nó đẹp như thế nào! Nhà thờ núi ở Nha Trang, nhà thờ đổ nát ở Kiên Lương, người ta tới để ngậm ngùi cho thế sự!
Các chùa thì tôi nói nhiều rồi! Chẳng có thương hiệu nào ra hồn, toàn là lố lăng dù quảng cáo rầm rộ! Nó rất đông người vì những bãi đậu hái ra tiền! Người ta nói chuyện trên trời, nhưng tại các bàn bán vé... đoán quẻ... đều có ngăn bàn, túi tiền đầy nhóc! Các tín nữ thời nay tới để tung tiền khoe khoang và... chứ nào có biết đến chùa lớn... chùa thiêng (!).
Đền Cổ Mễ khá to, người ta tới vay tiền Bà để... mua may bán đắt . Đền Trần ở Kiếp Bạc khá thiêng! Người ta tới xin Ấn để... Phó Chủ Tịch lên Chủ Tịch! Tá lên Tướng!!!
Đại Nam Quốc Tự ở Bình Dương, chùa Bái Đính ở Ninh Bình có quy mô rất Hoành Tráng, rất Quốc Tế. Chả biết người ta đếm khách tới viếng nhiều hay ít thu lợi bao nhiêu? Nhưng ở đây có Thương Hiệu Ngầm là...  người ta xây để cầu trường thọ cho mấy ông... Chủ Tịch... Bí Thư... !!!

Ôi! Khi trở lại cái nghề múa bút, có được mấy thương hiệu làm ta chiêm ngưỡng đâu? Xuân Diệu, Huy Cận, Tố Hữu, Chế Lan Viên đã bị người ta sổ toẹt rồi!
Sơn Nam viết về Cà Mau là bịa thôi. Ông viết về người Cổ Tron không mặc quần áo lại càng lố bịch !!! Ông Đông Hồ viết hàng trăm bài thơ... huề vốn! Điểm lại chỉ có bài "May Áo Mới" là thú vị ở thời đó!
Có lần tôi đụng tới Sơn Nam, bị đệ tử của tôi bên Mỹ chê quá! Chả là vì các văn sĩ miền Nam, sau 1975 muốn viết thì phải đổi bút hiệu và học tập đường lối mới. Ông Sơn Nam không biết là già rồi làm biếng hay không thích đường lối mới nên không viết (?). Vì ông có một Thương Hiệu lớn, nên người ta tái bản một số tác phẩm của ông! Ôi! Ế một cách thảm thiết. Như người ta không mua những tái bản chuyện cũ của Hồ Biểu Chánh! Tôi vô tiệm sách thấy mấy tháng... những bản in đó... còn nguyên !!!  Không phải cứ có thương hiệu một thời... là có thể tái bản dài  dài !!! Sơn Nam thì nghèo nhưng mê rượu... và... nát rượu !!! Được một vị giáo sư nổi tiếng ngoài Hà Nội mời đứng tên chung một cuốn sách !!! Dĩ nhiên được. Trong sách có nói Lê Quý Đôn đã tả dồng bằng Nam Bộ mà ông đã đi qua, đã thấy!!! Tôi phản biện hơi... mạnh (!) là tôi muốn nhắm ông giáo sư “nổi tiếng” ở Hà Nội! Nhưng đệ tử cúa tôi lại nói tôi "Dám Đụng Tới Sơn Nam" !!!  Mà dù tôi dám đụng tới Sơn Nam... thì đã sao nào! (Con hơn cha là nhà có phúc, Phản biện dẫn tới tiến bộ). Một người bạn của tôi, nay ở Nha Trang, nói Sơn Nam dở ẹt, còn thua xa Phi Vân viết Đồng Quê!
Ông Đông Hồ viết Lịch Sử Hà Tiên đã dựa theo Vũ Thế Dinh, một người có tiểu sử rất mơ hồ, và nay sách của Vũ đã tuyệt bản! 
Ông Đông Hồ sao nỡ nói Hà Tiên “Sáng Đèn”. Ông Đông Hồ sao lại không biết "Thành Xưa" chỉ có đèn tù mù thôi, và người ta chỉ nghe ngóng bên ngoài, khi hữu sự... người ta mới đốt đuốc lên!
Có một lần tôi gặp một người có thương hiệu: Ông Nguyễn ngọc Huy, chủ tịch Phong Trào Quốc Gia Cấp Tiến. Khi gặp hai ông Nguyễn Ngọc Huy và Phạm Thái. Tôi chỉ về phía ông Huy nói: Ông này viết Biện Chứng Duy Xạo Luận! chỉ ông Phạm Thái nói: Ông này viết: Chuyện Năm Chàng Thanh Niên! Hai ông có vẻ vui, nhưng ông Huy lại cười nói: Đó là tác phẩm khôi hài (!). Ông Huy viết khá nhiều, và đặc biệt khi ông viết về Kissingger và người Do Thái ở Mỹ! Ôi! Những người chỉ biết có tiền bạc và buôn bán! Nhưng tác phẩm của Nguyễn ngọc Huy đáng cho ta suy gẫm!
Nguyễn Mạnh Côn viết: Đem Tâm Tình Viết Lịch Sử đã thành công lớn! Tôi đọc cảm động lắm, nhưng thương hiệu này sau đó mờ nhạt, không có tác phẩm nào hay nữa. "Mộng Tan Tành" cho ta thấy mộng Công Hẩu Khanh Tướng chứ không phải mộng giúp dân giúp nước!
Ngày nay, ai đụng tới mấy ông có thương hiệu này thì người ta cho là khùng! Ông Trương Minh Đạt chê Đông Hồ viết sai, có ai tin? vì ông Đạt chưa xây dựng được một thương hiệu.
Ôi! Đọc sách thì không nên chơi cái kiểu: Bạn bè khen lẫn nhau ... Học trò tâng bốc thầy ...!!!
Lịch Sử sẽ xóa bỏ những thương hiệu giả! Thương Hiệu không xứng đáng!
Lịch Sử sẽ tôn vinh "Tiếng Dương Cầm Xanh", "Hoa Xương Rồng", "Thơ Lửa".

C.D.M.

No comments: