_____________
CHÂN DIỆN MỤC
Lời
thưa của RG-LH:
Thưa Thầy, trong tựa thầy dùng
chữ “thợn thuộc”, em nghĩ là Thầy muốn nói “thân thuộc”. Nếu không
đúng, xin Thầy gửi cho rachgialh@gmail.com, em sẽ điều chỉnh lại.
Kính thưa.
HTTL
Ôi!
Những câu Đồng Dao mà người ta muốn “giải mã”!!!
Dung
dăng dung dẻ
Dắt
trẻ đi chơi
Tới
ngõ nhà trời
Lậy
cậu lậy mợ
Cho
cháu về quê
Cho dê đi học
Cho cóc ở nhà
Cho
gà bới bếp
Bụt
ngồi bụt khóc
Con cóc nhẩy ra
Con gà tú hụ
Bà mụ thổi xôi
Nhà tôi nấu chè
Tè he chân vịt
Cái này
gọi là tập cho con nít đuổi bắt con chữ... chơi!
Cũng như:
Bà gì?
Bà ngoại
Ngoại
gì? Ngoại xâm
Xâm
gì? Xâm lăng
....
Như những câu:
Thả
dỉa ba ba
Chớ
bắt đàn bà
Phải
tội đàn ông
Cơm
trắng như bông
Gạo
vàng như nước
Đổ
mắm đổ muối
Đổ
chuối hạt tiêu
Đổ
niêu cứt gà
Đổ
phải nhà nào
Nhà
nấy phải chịu
chỉ là vừa đuổi nhau vừa tìm chữ chứ nào có
đuổi bắt đàn bà con gái gì???
Mấy cháu bé đuổi bắt nhau
dưới ánh trăng tuyệt vời thì tha hồ mà sáng tác lung tung beng:
Ông giẳng ông giăng
Xuống chơi với tôi
Có nồi cơm nếp
Có
nệp bánh chưng
Có
lưng hũ rượu
Thằng
cù xí xoái
Bắt
trai bỏ rọ
Cái
đỏ ẵm em
Đi
xem đánh cá
....
Nếu có ai bảo tôi giải nghĩa,
giải thích, giải
mã... thì tôi chào thua! Thua (?) nhưng vẫn tiếc rẻ! vì thấy nó cũng hay
hay!...
Đến bài thằng Cuội (tôi nghe hầu hết con nít
đều hát Thằng Cuội, chứ không Chú Cuội)
Thằng
Cuội ngồi gốc cây đa
Bỏ
trâu ăn lúa gọi cha ời ời
Cha
còn cắt cỏ trên trời
Mẹ
còn cỡi ngựa đi mời quan viên
Ông
thì cầm bút cầm nghiên
Ông
thì cầm tiền đi chuộc lá đa
Có rất nhiều Học Giả, Nhà Nghiên Cứu đã giải mã
(!) bài này. Tôi thật không hiểu Cha
thằng cuội ở trên trời hay dưới trần? Mẹ thằng cuội ở dưới trần hay Cung Trăng?
Tôi thật không hiểu các quan viên cầm tiền đi chuộc lá đa để làm gì? Nếu tôi
hiểu những lời giải mã thì... chết liền! Ông thầy dạy văn chương của tôi có bắt
tôi cố gắng xiển dương những điều thầy dạy thì tôi cũhg chào
thua chịu phận Bất Tiếu Bất Mục.
Thế mới biết những điều tôi
học chẳng ích lợi gì cho công việc mày mò những chữ nghĩa bò lổn nhổn!
À! Đây rồi: Những câu chữ lằng nhằng này sao
thấy giống na ná chuyện đời ...
Chi
chi chành chành
Cái
đanh thổi lửa
Con
ngựa chết trương
Ba
Vương ngũ đế
Cắp
rế đi tìm
Ú tim
à ập
Người ta nói câu này chỉ sự cố 1885 ở
Huế! Phải nói
thực: sự cố đó như thế này:
Chu
tri rành rành
Cái
đanh nảy lửa
Con
ngựa đứt cương
Ba
vương tập đế
Cập
kế đi tìm
Ú tim
à ập
nghĩa là:
Bá cáo rõ ràng
Cái đanh nảy lửa: chỉ súng của Pháp
Con ngựa đứt cương: ám chỉ vua Tự Đức chết
Ba vị vương: Dục Đức, Kiến Phúc, Hiệp Hòa
tâp làm vua
Ông Cập kế (chỉ vua Đồng Khánh) đi tìm Hàm Nghi. Chỉ vua Đồng Khánh à ập vào Bình Trị bắt vua Hàm Nghi.
Nghe cũng hơi có lý: Nhưng
nửa tin nửa ngờ... nên chẳng mấy ai lưu truyền lời giải mã này!
Sau đây
tôi cũng tập tành, xin quý vị tin lời giải mã của tôi về bài Bắc Kim Thang
Bắc
Kim Thang
Bắc
Kim Thang
Cà lang bí rợ
Cột qua kèo
Kèo
qua cột
Chú
bán dầu
Qua
cầu mà té
Chú
bánh ít
Ở lại
mà chi
Con le le
Đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp
Thổi tò tí te tò te
Vốn
liếng của tôi không có bao nhiêu, nhưng tôi đồ chắc bài này nói đến Chiêm
Thành.
Bắc Kim Thang thì
đúng là nói về chú Hời rồi!
Hình như tất cả những gì
có hình như khối tháp đều gọi là Ca Lang, Ca Lăng!
Tôi thấy rõ ràng là thời
xưa, có hồi kiến trúc Chàm hơn hẳn Việt Nam (?). Xin mời quý vị tới chùa
Kleang ở Sóc Trang và chùa Cà Lang Mương ở Rạch Giá để xem
Cột qua kèo
Kèo qua cột
như thế nào.
Người Chiêm đã làm một
cuộc trường chinh rất dài từ Bắc tới Rạch Giá, chứ không phải từ Quảng Trị tới
Sóc Trăng mà thôi đâu!
Chú bán dầu thì
đích thị là chú Hời rồi! Người Bắc dùng dầu trái Sở, mỡ cá để thắp đèn, sau
dùng tới dầu lạc (đậu phọng) nhưng rất ít vì nó đắt tiền (!), gần đây dùng dầu
thầu dầu (đu đủ dầu).
Người Chiêm vào miền Nam
bán cái món hàng dầu đậu phọng đắt hàng lắm, không những để thắp đèn cho sáng
mà còn để ... thờ nữa (!).
Các chú đã lập một làng ở
giữa Sài Gòn Chợ Lớn gọi là “Phụng Du Thôn”. Có lẽ chú bán dầu đã qua cầu Phụng Du rồi té ở đường Nước Nhĩ gần đó
chăng? Còn chú Bánh Ít thì ở lại làm
chi??? Tháp Bánh Ít và mười tháp Chàm rất đẹp ở vùng Quy Nhơn đã làm sáng chói
văn minh Chàm! khỏi cần đánh trống thổi kèn quảng cáo!
Người ta vẫn ngưỡng vọng
về vùng Quy Nhơn để tự hào về văn minh tổ tiên!!!
C.D.M.
6 comments:
Con gà cục tác lá chanh
Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi
Con chó khóc đứng khóc ngồi
Bà ơi đi chợ mua tôi đồng riềng.
(Bài nầy khỏi cần giải mã)
Là những bài hát thịnh hành trong nhân giang.
Những bài hát có thể do trẻ em tự sáng tạo hay do những học sĩ vô danh viết cho trẻ em hát.
Nhưng tất cả là thể thanh, thể hiện cho âm điệu của tiếng vn mà người vn ìt sao quên được.
LDCT
Comment của Thầy CDM
Thầy dùng chữ thợn thuộc đấy
nghĩa là tào lao thiên đế , ba chớp ba nháng , chẳng nghĩa lý chi cả
Chữ Bắc Kỳ xưa , ngày nay Bắc Kỳ cũng chẳng nói
Em đổi đi cũng được !
Kính Thầy cùng anh Lê Đình Chơn Tâm
Em cám ơn Thầy đà cho biết về hai chữ "Thơn thuộc". Đây làn đầu nghe chừ nầy nên không hiểu rõ nên em hỏi anh Tâm, anh Tâm cũng là dân Nam Kỳ như em mà thôi và hai anh em đóan chắc là ông thầy viết lộn thân thuộc thành thợn thuộc hihi.... hóa ra là thợn thuộc
Em cám ơn bài viết của Thầy cũng như TL cám ơn anh Tâm đã chỉnh dấu lại cho bài Thầy thêm đẹp
Về Lâm Đồng Thầy viết nhiều hơn xưa ai cũng thấy điều đó
Kính chúc Thầy sức khỏe vạn an và mong đón nhận các sánh tác mới của Thầy
Học trò Thầy
HTTL
Hai Thầy nói chuyện trời trăng, mây nước, thủ cầm em hỏng hiễu gì hết. Nên
" Hỏng biết dựa cột mà nghe "
Người xưa đặt những bài vè ca dao
Nghe thật chân chất làm sao
Trẻ em vui thích lao xao hát hoài
Em đây cũng thiệt tào lao
Ba chớp, ba nháng cũng vào comment
Hi hi hi ...
QĐ
Em đây cũng thiệt thày lay
Ba chớp, ba nháng chen vài ba câu
Hai Thầy tha lỗi trò Đào
Cái tội vô phép chen vào múa may ( rìu qua mắt thợ )
QĐ
Anh Tâm email kêu em sửa lại tựa cho đúng theo ý Thầy và em đã sửa ...
Post a Comment